Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Những lưu ý khi dùng sữa để bảo vệ sức khỏe cho trẻ

Sữa là nguồn thực phẩm không thể thiếu đối với trẻ, nhưng nếu không có kiến thức, dùng sữa sai cách sẽ gây ảnh hưởng xấu cho trẻ.
Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng sữa phụ huynh nên biết để bảo vệ sức khỏe cho trẻ.
- Dùng sữa tươi nên đun sôi trước khi uống
Trong sữa tươi lấy trực tiếp sẽ chứa rất nhiều vi khuẩn và chất độc hại như saponin, trypsin,… Nếu uống trực tiếp, không qua quá trình đu nấu sẽ khiến cho cơ thể dễ bị ngộ độc, nôn mửa, tiêu chảy,… Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, trước khi uống sữa tươi được lấy trực tiếp cần phải đun sôi khử trùng.
Tuy nhiên, sữa tươi không hề thích hợp đối với trẻ sơ sinh, khi dùng những loại sữa này trẻ rất dễ bị sỏi thận. Ngoài ra, trong sữa tươi có lactozo, đây là chất hỗ trợ sự phát triển của trực khuẩn đại tràng và những khoáng chất có trong sữa sẽ gây áp lực lên thận làm cho trẻ dễ mắc phải táo bón, sinh nhiệt,…


- Dùng nước sôi pha sữa
Khi pha sữa cần tuân theo chỉ định trên bao bì từ nhà sản xuất. Nhiệt độ nước để pha sữa cũng cần phải được lưu ý, nêu nước qua nóng sẽ làm một số chất dinh dưỡng trong sữa bị mất đi do không chịu được nhiệt độ cao, nhưng dùng nước lạnh để pha sữa lại không làm chín sữa, các chất dinh dưỡng cũng không thể tan hết.
Tốt nhất là nên pha khi nước ở nhiệt độ từ 40-50 độ C. Nhưng cũng tùy vào yêu cầu nhiệt độ pha sữa trên bào bì của nhà sản xuất để áp dụng.
- Không dùng phích, bình đựng sữa để qua lâu
Để sữa trong bình và phích thời gian dài sẽ khiến sữa rất dễ bị nhiễm khuẩn, và khi uống sẽ gây hại cho sức khỏe của trẻ.
- Hạn chế dùng sữa uống thuốc
Nên hạn chế cho trẻ uống thuốc bằng sữa trừ khi hướng dẫn sử dụng cho phép. Vì trong một số thuốc kháng sinh hay thuốc erythromycin khi uống cùng với sữa sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng trong sữa, nên cho trẻ uống thuốc bằng nước sôi để nguội sẽ tốt chơn cho sức khỏe.
- Không uống vào lúc đói
Khi đói cho trẻ uống sữa sẽ vô cùng có hại. Trong lúc dạ dày không có gì, uống sữa vào sẽ khiến bộ phận này làm việc cật lực, dịch vi trong dạ dày sẽ mang canxi xuống ruột, rồi đào thải ra ngoài, do đó trẻ sẽ nhanh chóng mệt mỏi.
Không nên uống nhiều sữa vì sẽ gây triệu chứng khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy,… Người trưởng thành chỉ nên dùng 200ml/lần uống và với lượng ít hơn cho trẻ nhỏ.

- Không cùng pha sữa đặc và sữa bột
Đây là cách pha sữa sai trầm trọng, sẽ gây hại cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Khi trẻ uống loại sữa này sẽ rất dễ bị xơ cứng động mạch, sâu răng,…
Khi pha cũng không nên pha đặc quá, vì như thế sẽ làm trẻ dễ bị đau bụng, táu bón, kén ăn,… nặng hơn có thể bị viêm, chảy máu ruột,…
- Không dùng sữa thừa cho bé uống
Sữa khi trẻ không uống hết (để từ 1 giờ trở lên) thì nên đổ đi, không nên cho uống lại, kể cả sữa mẹ. Vì sữa để lâu sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn, gây hại cho trẻ nếu cho uống lại.
- Không sữa chung với chocolate
Trong chocolate chứa nhiều axit oxalic, chất này sẽ kết hợp với canxi tạo ra canxi oxalate gây hại cho sức khỏe, làm cho trẻ bị thiếu canxi, tiêu chảy, giòn xương, không lớn…


Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét