Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Phụ nữ đông con, chậm lão hóa

Theo các nghiên cứu do các nhà khoa học của trường đại học Simon Fraser, Canada cho thấy, những người mẹ càng sinh nhiều con càng có telomere dài hơn, điều này giúp làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.
Một cuộc khảo sát được tiến hành trên 75 phụ nữ thuộc sắc dân Kaqchikel Maya tại Tây Nam Guatemala. Các chuyên gia sẽ tiến hành thu thập số liệu về chiều dài của telomere để so sánh với số lượng con của những phụ nữ này trong suốt 13 năm. Những thông tin về telomere sẽ được thu thập khi phân tích mẫu nước bọt, niêm mạc má ngay khi bắt đầu cuộc khảo sát và đến khi kết thúc.

Từ kết quả thu thập được sau 13 năm, các nhà khoa học nhận thấy, những người phụ nữ sinh nhiều con sẽ có chiều dài telomere hơn hẳn những phụ nữ sinh ít con. Mỗi khi người phụ nữ sinh thêm một đứa con sẽ tương ứng telomere dài thêm 0,059 đơn vị.
Kết quả phân tích phát hiện, chiều dài của telomere quyết định thời gian lão hóa của tế bào nhanh hay chậm và phụ nữ càng sinh nhiều con sẽ càng giúp telomere dài thêm ra. Ngoài ra, trong thời gian phụ nữ mang thai, cơ thể sẽ tiết nhiều hormone estrogen, hormone này có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào và làm giảm nguy cơ rút ngắn của telomere.

Telomere là một phần của DNA, nằm ở cuối đoạn, nó đóng vai trò như một chiếc khiên giúp bảo vệ các nhiễm sắc thể tránh bị tổn thương. Khi tế bào sinh sôi cũng đồng nghĩa telomere ngày càng ngắn đi, đến một lúc nào đó telomere sẽ không còn đủ khả năng che chở cho các nhiễm sắc thể sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của tế bào và giảm chức năng.

Theo congtybaove.co

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét