Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Những thực phẩm cần lưu ý khi dùng tránh bị ngộ độc

Những thực phẩm dưới đây có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, nhưng bạn cần phải lưu ý khi sử dụng vì một số bộ phẩn có thể khiến bạn ngộ độc, thậm chí mất mạng.
- Đại hoàng
Loại cây này được dùng chế biến nhiều món ăn. Nhưng thông thường, mọi người chỉ dùng thân của cây đại hoàng vì bộ phận này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Riêng phần lá lại chứa chất độc axit oxalic, nếu không may ăn phải sẽ khiến miệng bị bỏng, nôn mửa, đau họng, năng hơn sẽ tử vong.

- Quả cherry
Đây là một trong những loại quả cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Nhưng bạn nên lưu ý khi ăn nên bỏ hạt, vì hạt của loại quả này có chứa cyanogenic, nếu bị nghiền nát sẽ chuyển hóa thành cyanide, gây chết người ngay lập tức. Ngoài ra, hạt của quả mơ và mận cũng chứa chất độc này.
- Cá nóc
Tuy thịt rất ngon nhưng cá nóc lại chứa nọc độc chết người nếu không được chế biến kỹ. Ngoài phần thịt, tất cả các bộ phận khác của cá nóc đều chứa nộc độc tetrodotoxin, chất này sẽ làm tê liệt cơ, ngạt thở và tử vong. Chất độc này vô cùng nguy hiểm vì không có thuốc giải và không chữa trị được.
- Lạc
Lạc là một trong những nguyên nhân gây dị ứng hàng đầu. Những người bị dị ứng đậu phộng khi ăn vào sẽ bị sốc phản vệ, co thắt hệ hô hấp,mất ý thức, ngất và mất mạng.
- Động vật có vỏ
Những loài động vật vỏ cứng như ốc, sò, tôm, hàu,… thường dễ khiến người ăn bị dị ứng. Người bị dị ứng với những món ăn từ những động vật này sẽ bị nổi mẩn ngứa, mề đay, đau bụng, khó thở, nôn ói, nặng hơn sẽ mất mạng nếu cứu chữa chậm trễ.
- Hạnh nhân đắng
Để dùng loại hạt này an toàn, bạn phải xử lý chúng ở nhiệt độ cao. Nếu dùng khi chưa chế biến bạn sẽ bị trúng độc cyanide, chất độc này vô cùng mạnh, chỉ cần một lượng nhỏ cũng đủ gây chết người.

- Đậu lima
Loại đậu này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhất là protein, khoáng chất, chất xơ,… rất tốt cho sức khỏe, rất thích hợp cho những người giảm cân vì chứa ít calo và cholesterol. Nhưng nếu không chế biến kỹ (nấu khoảng 10 phút ở nhiệt độ cao) sẽ khiến cơ thể hấp thụ linamarin, sau đó chuyển hóa thành hydrogen cyanide gây tử vong ngay lập tức.
- Quế
Nếu cơ thể hấp thụ nhiều thành phần coumarin có nhiều trong quế sẽ gây tổn hại cho gan và có thể dẫn đến ung thư. Mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 2 gram.
- Hạt nhục đậu khấu

Trong loại hạt này có chứa chất gây ảo giác. Chỉ cần ăn khoảng 6 gram hạt này cũng đủ khiến bạn bị co giật, ảnh hưởng đến thần kinh, gây tâm thần phân liệt.

Theo baovecn.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét