Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

Lo ngại với vấn đề lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật

Hiện nay vấn đề lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật đang gây ra nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường, gây tác động xấu đến sức khỏe và đời sống của con người. Vì vậy vấn đề đang rất được nhiều người quan tâm là làm thế nào để hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.
Tại địa bàn thành phố Hà Nội, từ năm 2014 đấn năm 2017 lượng thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng mỗi năm khoảng từ 200 đến 300 tấn, tương đương với chi phí khoảng 40 đến 50 tỷ đồng mỗi năm. Mức chi phí này chỉ bằng 1/3 so với chi phí trung bình của cả nước. Điều này giúp Hà Nội tiết kiệm gần 200 tỷ đồng mỗi năm.
Mặc dù lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội thấp hơn so với cả nước nhưng tại một số huyện thì tỷ lệ sử dụng thuốc vẫn còn cao do quy định đăng ký tên thuốc chưa chặt chẽ, số lượng thuốc nhiều nên bà con khó khăn trong khâu lựa chọn. Bên cạnh đó công tác khuyến nông cũng như các lớp học dành cho người nông dân về công tác quản lý chưa được chú trọng nên dẫn đến người dân vẫn còn lệ thuộc nhiều vào thuốc bảo vệ thực vật.
Thường xuyên tăng cường những lớp tập huấn cho người nông dân để thay đổi nhận thức của họ, thay đổi những thói quen sử dụng các loại hóa chất. Kết quả sau mỗi lần tập huấn cho thấy người nông dân giảm hẳn lượng thuốc sử dụng trong mỗi vụ đến 80%. Ngoài ra cần phải có những quy định chặt chẽ hơn trong việc đăng ký tên thuốc, đồng thời tổ chức việc sản xuất theo nhóm và đẩy mạnh việc sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ góp phần vào việc hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm tác động xấu cho đến môi trường và đời sống con người.

                                                                                                                                 Theo baovesaigon.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét